Các cuộc đua xe trên toàn thế giới là nơi các tay đua hàng đầu cống hiến hết mình, đốt cháy đường đua bằng khả năng điều khiển và xử lý tình huống khéo léo khi lái xe ở tốc độ cao. Đây cũng là cơ hội để các hãng xe thể hiện tầm vóc và năng lực của mình thông qua các chặng đua với địa hình đa dạng và khắc nghiệt. Cùng tìm hiểu top giải đua xe ô tô lớn nhất hiện nay trong phần sau nhé.
Formula One (F1)
Formula One (F1) là hạng đua xe một chỗ ngồi quốc tế cao nhất do Fédération Internationale de l’Automobile (FIA) tổ chức. Đây là giải vô địch thế giới dành cho các tay đua và Giải vô địch thế giới Formula One của FIA kể từ năm 1981, và là một trong những sự kiện đua xe hàng đầu thế giới kể từ mùa giải đầu tiên vào năm 1950. Công thức trong tên gọi đề cập đến các quy tắc mà tất cả các xe phải tuân theo. Mỗi mùa giải Formula One bao gồm một loạt các cuộc đua, được gọi là Grands Prix, diễn ra trên khắp thế giới trên các đường đua được xây dựng đặc biệt và các đường đua đường phố khép kín.
Giải đua xe Công thức 1 châu Âu là một trong số nhiều cuộc đua trong Giải vô địch thế giới Công thức 1 diễn ra hàng năm. Các đội đua tranh tài trên đường đua Nürburgring ở Nürburg, Đức. Sự kiện này bắt nguồn từ các cuộc đua đường phố ở Pháp vào đầu thế kỷ 20 và lần đầu tiên được ghi lại ở Anh vào những năm 1950. Cuộc đua rất thú vị với nhiều yêu cầu kỹ thuật mà các đội đua và tay đua phải tuân thủ khi công nghệ phát triển.
Giải đua xe Công thức 1 diễn ra trên những đường đua được xây dựng đặc biệt hoặc trên đường phố Monaco. Tốc độ trung bình của những chiếc xe tham gia là khoảng 200km/h, trong khi tốc độ tối đa có thể đạt tới 300km/h. Ngoài ra, trước mỗi chặng đua, các tay đua đều tham gia một cuộc đua pole để xác định vị trí xuất phát.
Indy 500
Indy 500 là cuộc đua thường niên được tổ chức tại Indianapolis Motor Speedway (Speedway Indiana), nổi tiếng với tốc độ trung bình cực cao. Để đủ điều kiện, một tay đua phải đạt tốc độ trên 220 dặm/giờ (354 km/giờ) trong một vòng đua phân hạng. Trong cuộc đua chính thức, mỗi tay đua phải đối mặt với đường đua dài 500 dặm (805 km) với mỗi vòng đua dài 2,5 dặm (40 km). Điểm độc đáo là tay đua chiến thắng thường hôn vạch đích trước khi nhận được một chai sữa chúc mừng.
Giải đua này có sự góp mặt của ‘Indy Cars’, những chiếc xe đua chuyên nghiệp, buồng lái mở, bánh hở. Tính đến năm 2020, tất cả các đội đều sử dụng động cơ V6 tăng áp kép, 2,2 lít, sản sinh công suất 550–750 mã lực (410–560 kW). Chevrolet và Honda là những nhà sản xuất động cơ tham gia. Dallara là nhà cung cấp khung gầm duy nhất. Firestone, với lịch sử lâu đời, là nhà cung cấp lốp xe độc quyền.
Mỗi lần một chiếc xe được phép chạy hai vòng khởi động, một lá cờ xanh sẽ được vẫy nếu có người cố gắng, nếu không, chiếc xe sẽ bị loại. Nếu một lần cố gắng được giữ lại cho đến khi bắt đầu chạy, thời gian trước đó sẽ được tính. Tuy nhiên, thời tiết có thể thay đổi định dạng vào phút cuối.
Monaco
Grand Prix De Monaco là sự kiện thường niên của Giải vô địch Công thức 1 thế giới. Cuộc đua được tổ chức tại Đường đua Monaco ở Monaco. Đây được coi là một trong những cuộc đua danh giá nhất trong mùa giải F1. Giải đua xe Công thức 1 Monaco ban đầu là một sự kiện độc lập, có từ năm 1929. Mãi đến năm 1950, nó mới được sáp nhập với Giải vô địch Công thức 1 thế giới. Theo truyền thống, Giải đua xe Công thức 1 Monaco, cùng với Giải đua xe Le Mans 24h và Giải đua xe Indianapolis 500, được coi là một trong ba sự kiện đua xe thể thao danh giá nhất thế giới.
Giải đua xe Công thức 1 Monaco nổi tiếng với đường đua được tạo thành từ những con phố thường ngày, dài 3,34 km và có 19 khúc cua. Điều này tạo nên một cuộc đua đầy thử thách và kịch tính. Đặc biệt, toàn bộ đường đua không có lề đường, chỉ có tường bảo vệ bằng bê tông hoặc thép, mang đến trải nghiệm đua xe độc đáo và thú vị. Đây cũng là một trong những chặng đua đòi hỏi kỹ năng lái xe tuyệt vời và độ chính xác cao từ các tay đua.
Daytona 500 (NASCAR)
Các chuyên gia 789club.ch cho biết Daytona 500 là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong giải đua NASCAR tại Hoa Kỳ, được biết đến với tên gọi “Mecca of Racing”, thu hút hàng nghìn người hâm mộ mỗi năm. Không giống như các cuộc đua khác thường được tổ chức vào giữa hoặc cuối mùa giải, Daytona 500 được tổ chức vào đầu mùa giải và là một trong bốn sự kiện quan trọng nhất trong mùa giải NASCAR. Được mệnh danh là “Thánh địa của đua xe”, Daytona 500 , một cuộc đua 500 dặm được Hiệp hội các đại lý ô tô quốc gia (NASCAR) tổ chức hàng năm tại Daytona Beach, Florida, thu hút hàng nghìn người đam mê tốc độ. Được xây dựng chỉ cách bãi biển nổi tiếng vài dặm, đường đua mới có bờ cao, cho phép các tay đua chạy với tốc độ tối đa mà không sợ ngã khỏi đường đua.
Những tay đua NASCAR thường đồng ý rằng đua xe và Đường đua quốc tế Daytona là không thể tách rời. Đường đua Daytona ban đầu có thể bắt nguồn từ những năm 1950, khi những chiếc xe sử dụng cát từ bờ biển Daytona để tạo ra bề mặt đua ban đầu của chúng. Mặc dù thời gian đã trôi qua, tinh thần của NASCAR vẫn tồn tại ở Daytona. Hai lần một năm, loạt đua xe hàng đầu của NASCAR sẽ đến đường đua linh thiêng này. Chuyến thăm đầu tiên là cho cuộc đua quyết định của NASCAR, Daytona 500.
Le Mans
Le Mans được coi là giải đua xe đường trường khó khăn nhất, diễn ra hàng năm tại thị trấn Le Mans, Pháp kể từ năm 1923. Không giống như các giải đua khác tập trung vào tốc độ, 24 giờ Le Mans mang đến sự khác biệt và phấn khích vì những thách thức về sức bền. 24 giờ Le Mans là giải đua xe lâu đời nhất thế giới, được tổ chức hàng năm kể từ năm 1923 tại Le Mans, Pháp. Giải đua là một thử thách thực sự về sức bền của cả xe và người lái, khi họ phải trải qua một cuộc đua kéo dài 24 giờ mà không có bất kỳ hư hỏng nào đối với động cơ, lốp xe và hệ thống phanh.
Các tay đua phải trải qua chặng đua đường dài, kéo dài từ trưa ngày hôm trước đến trưa ngày hôm sau dưới cái nóng oi ả của mùa hè nước Pháp. Mỗi chiếc xe đua sẽ phải hoàn thành chặng đua khắc nghiệt với quãng đường hơn 5.000km, dài hơn khoảng 18 lần so với chặng đua F1 hiện tại. Mỗi tay đua phải chạy liên tục ít nhất 2 giờ trước khi dừng lại để đổi tay đua. Mỗi đội chỉ được phép có tối đa 3 tay đua và họ thay phiên nhau. Các tay đua có thể nghỉ ngơi và ăn uống trong thời gian đến lượt mình quay lại đường đua.
Đây cũng là một trong những cuộc thi đua xe ô tô danh giá nhất, được giới chuyên môn đánh giá cao vì các hãng xe chiến thắng gắn liền với độ bền, một trong những yếu tố quan trọng mà người dùng xe quan tâm. Do đó, các đội đua phải thể hiện được sức bền, trí tuệ và khoa học trong việc sắp xếp thời gian và khả năng của mình. Các tay đua phải được trang bị động cơ có thể hoạt động liên tục trong 24 giờ với các thiết bị như máy móc, động cơ, nhiên liệu, lốp xe và phanh.
Nürburgring 24
Giải đua xe Nürburgring 24 Hours là một trong những giải đua xe khắc nghiệt nhất thế giới, diễn ra tại đường đua Nürburgring , còn được gọi là ‘Green Hell’. Giải đua này không chỉ thử thách sức bền của các tay đua mà còn kiểm tra sức mạnh của những chiếc xe đua. Tham gia giải đua Nürburgring 24, các tay đua sẽ phải trải qua 24 giờ đua khốc liệt với tổng quãng đường hơn 20km mỗi vòng, bao gồm chặng đua Nürburgring F1 và một đoạn đường phố thông thường. Với thiết kế đường đua phức tạp và tốc độ cực cao, giải đua xe Nürburgring 24 Hours trở thành một thử thách lớn đối với các tay đua về khả năng điều khiển lái và độ ổn định của xe.
Mặc dù thường được gọi là ’24 giờ Nürburgring ‘, cuộc đua thường được đặt theo tên đối tác chính của nó. Tính đến năm 2020, công ty dầu khí Pháp Total là đối tác chính với sự kiện hiện được tổ chức dưới tên ‘ADAC 24 Hours Total Race’. Được biết đến chính thức với tên gọi ‘ADAC 24h Rennen Nürburgring’ bằng tiếng Đức, giải đua này được ADAC giới thiệu vào năm 1970 như một giải đua chính thức, không giống như các sự kiện sức bền trước đó bao gồm 12, 24 (vào năm 1961 và 1967), 36, 84 và thậm chí 96 giờ, chẳng hạn như Marathon de la Route. Giải đua này thay thế các giải đua như Liége-Rome-Liége và Liége-Sofia-Liège được tổ chức tại Nürburgring từ năm 1965 đến năm 1971.
Dakar Rally
Dakar Rally là giải đua xe địa hình thách thức sức bền của người tham gia. Giải đua có tổng chiều dài khoảng 10.000km, bắt đầu từ Paris, Pháp và kết thúc tại Dakar, thủ đô Senegal. Đặc biệt, ở chặng nước rút, các tay đua phải vượt qua 800 – 900km đường trường trong một ngày trên địa hình sa mạc khắc nghiệt. Đây cũng là giải đua hiếm hoi mang tầm thế giới cho phép các tay đua nghiệp dư tham gia. Người lái xe đi từ 300 đến 800km một ngày trong điều kiện khắc nghiệt và thường xuyên thay đổi, bao gồm cồn cát, địa hình đá, bề mặt trơn trượt hoặc bùn nguy hiểm. Một điều chắc chắn là: lốp xe được thử nghiệm. Nhiệt độ cũng là một yếu tố lớn, vì nhiệt độ mặt đất trên 50°C sẽ làm tăng độ mòn của lốp.
Hành trình đua xe đi qua địa hình cực kỳ khắc nghiệt và khó khăn với cái nóng khủng khiếp của sa mạc, cát, đá và những cung đường nguy hiểm đòi hỏi kỹ thuật xử lý rất cao. Do đó, các tay đua phải sử dụng những chiếc xe đua địa hình thực thụ với thiết kế chuyên dụng để vượt qua những chặng đường dài và nhiều thử thách ở tốc độ cao. Những chiếc xe đua truyền thống được ‘độ’ có thể bị tháo dây trước khi vượt qua những chặng đua khốc liệt. Đối tượng tham gia cuộc đua cũng rất đa dạng, từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp. Trong đó, nghiệp dư chiếm tới 80% số người tham gia. Giải đua xe Dakar Rally thường kéo dài 2 tuần với hơn 100 dặm đường được chia thành nhiều chặng để các đội đua hoàn thành mỗi ngày.
Spa Francorchamps
Spa Francorchamps là một trong những địa điểm huyền thoại nhất trong thế giới đua xe F1, với các đoạn đường tốc độ cao như Eau Rouge, Pouhon và Blanchimont đặt ra thách thức lớn cho các động cơ F1. Điều kiện thời tiết khó lường tại Spa-Francorchamps cũng là một đặc điểm độc đáo, mang đến cho mọi tay đua sự đa dạng và khó khăn. Với khoảng cách xa, đường đua thực sự là một thử thách toàn diện, kết hợp tốc độ cao với những con đường quanh co, những khu vực khó khăn và yêu cầu lực ép xuống cực lớn.
Spa Francorchamps cũng nổi tiếng là địa điểm tổ chức Giải đua xe Công thức 1 Bỉ, diễn ra tại đường đua Spa – đường đua dài nhất trong lịch sử F1. Với thời tiết đặc trưng, cuộc đua ở đây thường phải đối mặt với điều kiện mưa và khô xen kẽ. Điều này tạo ra những thách thức về chiến lược và kiến thức về xe khi đội phải quyết định lốp xe và cấu hình xe dựa trên các điều kiện thời tiết cụ thể. Với những khúc cua nguy hiểm, Spa Francorchamps là nơi mà sức mạnh và kỹ năng lái xe của các tay đua được thử thách tối đa.
Rally Finland
Theo những người biết cá cược đua xe F1 chia sẻ Rally Finland được coi là cuộc thi việt dã thú vị nhất và là sự kiện việt dã nhanh nhất trong chuỗi Giải vô địch đua xe thế giới. Với danh sách tham gia hàng năm và hàng trăm nghìn người tham gia, đây là sự kiện cộng đồng lớn nhất ở các nước Bắc Âu. Finnish Rally là cuộc đua xuyên quốc gia tốc độ cao thực sự trên những con đường đẹp và xe đua rally thay vì xe địa hình như Dakar. Đường đua Finnish Rally nổi tiếng với những khúc cua tay áo ‘mù’ và những chiếc xe bay ngoạn mục.
Đây là một thách thức đáng kể đối với thiết kế khung gầm, hệ thống treo và lốp xe của xe đua. Cuộc đua này thậm chí còn được gọi là ‘cuộc đua xuyên quốc gia 1000 lần nhảy’.
V8 Supercars
V8 Supercars (Bathurst 1000) được coi là cuộc đua xe hơi lớn nhất tại Úc. Đây cũng là cuộc đua lý tưởng cho các nhà sản xuất với những chiếc xe nguyên bản và đường đua hẹp. Tên gọi “Bathurst 1000” cũng có nghĩa là cuộc đua với tổng hành trình là 1000km trên đỉnh núi Panorama. V8 Supercars là một loạt đua xe kết hợp các yếu tố của cả NASCAR và Le Mans. Đây là đấu trường của nhà sản xuất với xe đua và đường đua thường rất hẹp, khiến va chạm giữa các tay đua là chuyện thường xảy ra.
Bathurst 1000 cũng đồng nghĩa với cuộc đua kéo dài 1000km trên đỉnh núi Panorama. Mặc dù đã giành chiến thắng lớn ở đây, những hãng như Morris, Jaguar, BMW, Nissan, Volvo đều bị loại khỏi danh sách tham gia từ năm 1999-2012 vì nhiều lý do khác nhau.
Các giải đua xe ô tô lớn nhất luôn mang đến những cuộc tranh tài hấp dẫn và ngoạn mục giữa các tay đua và các hãng sản xuất xe hơi. Mỗi cuộc đua đều có luật lệ và sự khác biệt riêng thu hút sự tham gia của các tay đua và những người đam mê tốc độ.