Dân số tỉnh Bình Dương bao nhiêu? Tỉnh Bình Dương rộng bao nhiêu?

Dân số tỉnh Bình Dương bao nhiêu? Tỉnh Bình Dương rộng bao nhiêu? Là thông tin bạn đang tra cứu và là câu hỏi bạn đang tò mò. Bài viết này sẽ mang đến bạn những câu trả lời chi tiết và thú vị nhất.

Bình Dương là một trong những tỉnh thành có nền kinh tế, nhất là công nghiệp phát triển nhất cả nước. Bình Dương còn được biết đến là nơi có nhiều công trình thế kỷ, đứng TOP khu vực. Và có lẽ vấn dân số và di cư là sôi nổi và được chú ý nhất khi nhắc về Bình Dương. Được xem là Top tỉnh có dân số nhập cư cao và là địa phương hiếm hoi dân số nhập cư cao hơn dân địa phương.

Vậy điều gì đã thu hút người lao động, cả dân cư phía Bắc đến Bình Dương như vậy? Dân số Bình Dương có những đặc điểm gì nổi trội? Tất cả những thắc mắc đó sẽ được IRONMAN giải đáp ngay sau bài viết này. Hãy cùng nhau dạo bản đồ Bình Dương nhé!

Dân số tỉnh Bình Dương bao nhiêu?
Dân số tỉnh Bình Dương bao nhiêu?

1. Dân số tỉnh Bình Dương bao nhiêu?

Theo các báo cáo thống kê, tính đến đầu quý II năm 2019, toàn tỉnh có 2.455.865 người. Với diện tích tỉnh Bình Dương là 2694.40 km2, bạn có thể cụ thể về các huyện lỵ tỉnh Bình Dương rộng bao nhiêu. Nên mật độ dân số là 911 người/km², đây là mật độ khá cao so với mặt bằng chung. Trong đó dân số nữ đạt 1.221.126 người (chiếm 49,72%). Và dân số nam đạt 1.234.739 người (chiếm 50,28%).

Bình Dương cũng được biết đến là một trong những tỉnh đồng bằng đa bản sắc. Trên địa bàn Bình Dương có khoảng 15 dân tộc chung sống đoàn kết, hòa thuận. Trong đó chiếm tỷ lệ dân số cao nhất lần lượt là dân tộc Kinh, Hoa, Khmer, Chăm,…

dân số tỉnh Bình Dương bao nhiêu ?

Một điều thú vị là dân số sống thành thị gần như gấp 4 lần dân số sống ở nông thôn. Với dân số sống tại thành thị đạt 1.961.518 người (chiếm 79,87%). Và dân số sống tại nông thôn đạt 494.347 người chiếm 20,13% dân số toàn tỉnh.

Tỷ lệ tăng tự nhiên dân số phân theo địa phương tăng 4,93 ‰ so với trước đó. Thêm nữa, năm 2020 Bình Dương là là tỉnh có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất cả nước với tỷ lệ 82%.

2. Những điều thú vị về đặc điểm dân số tỉnh Bình Dương ít ai biết.

2.1. Tôn giáo nào phổ biến nhất tại Bình Dương?

Theo các báo cáo thống kết chính thức, tính đến ngày 1 tháng 4 năm 2019, toàn tỉnh có 13 tôn giáo khác nhau. Với dân số tỉnh Bình Dương theo các tôn giáo đạt 186.021 người.

Bạn tự hỏi không biết tôn giáo nào được nhiều người theo nhất tại Bình Dương? Câu trả lời đó chính là Công giáo với 108.260 người.

Tiếp đó là các tôn giáo phổ biến khác lần lượt là:

  • Phật giáo đạt 58.220 người.
  • Phật giáo Hòa Hảo có 10.619 người.
  • Đạo Cao Đài có 5.962 người.
  • Đạo Tin Lành chiếm 1.962 người.
  • Hồi giáo có 745 người.
  • Đạo Tứ Hiếu Nghĩa đạt 110 người.
  • Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam có 85 người.
  • Bà La Môn có 20 người.
  • Minh Lý Đạo có 13 người.
  • Minh Sư Đạo có 12 người.
  • Bửu Sơn Kỳ Hương có 7 người.
  • Baha’i giáo với 6 người.

Trên đây là số liệu dân số tỉnh Bình Dương theo các tôn giáo Việt Nam năm 2019.

Có thể bạn quan tâm: Địa điểm đổi giấy phép lái xe tại Bình Dương nên lưu ngay

2.2. Tỉnh có dân nhập cư cao hơn dân bản địa.

Bình Dương được biết đến là một trong hiếm hoi những tỉnh có dân số nhập cư cao hơn dân bản địa. Năm 2019, Bình Dương là tỉnh có dân số đông thứ 6 trong 63 tỉnh thành của Việt Nam.

Cũng là tỉnh có tỷ lệ gia tăng dân số cơ học rất cao. Mà nguyên nhân chủ yếu là do có nhiều người dân nhập cư từ các tỉnh và người nước ngoài. Và bạn biết không, hơn 50% dân số tỉnh Bình Dương chính là dân nhập cư.

Năm 2020, dân số Bình Dương tiếp tục tăng, chủ yếu là dân số nhập cư. Dẫn lên xếp thứ 4 trong bảng xếp hạng dân số tỉnh thành cả nước.

Cũng trong năm 2020, Bình Dương xếp thứ ba về Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) và GDP bình quân đầu người. Và đứng thứ 8 về tốc độ tăng trưởng GRDP. Với 2.465.000 người dân, GRDP đạt 389.500 tỷ Đồng (tương ứng với 16,81 tỷ USD). GDP bình quân đầu người đạt 158,1 triệu đồng (tương ứng với 6907 USD).

Tỉnh có dân nhập cư cao hơn dân bản địa.
Bình Dương là tỉnh có dân nhập cư cao hơn dân bản địa.

2.3. Cứ 5 dân số tỉnh Bình Dương sẽ có 1 người tỉnh khác?

Thông thường, các tỉnh ở Việt Nam sẽ có tỷ suất di cư âm. Nghĩa là dân số di cư sẽ cao hơn số người đến định cư và sinh sống tại tỉnh.

Tuy nhiên, theo Báo cáo Kết quả Tổng điều tra Dân số và Nhà ở năm 2019. Việt Nam chỉ có 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có tỷ suất di cư thuần dương. Với số người nhập cư nhiều hơn số người xuất cư.

Có thể bạn chưa biết. Bình Dương lại là tỉnh có tỷ suất di cư thuần dương cao nhất cả nước (200,4‰). Với hơn 489 nghìn người nhập cư nhưng chỉ có khoảng 38 nghìn người xuất cư từ năm 2015-2019. Trung bình mỗi năm địa phương tiếp nhận khoảng 90.000 người lao động đến làm việc và sinh sống.

Theo số liệu đó thì cứ 5 người từ 5 tuổi trở lên ở tỉnh Bình Dương sẽ có 1 người đến từ tỉnh khác. Có thể thấy sức hút của Bình Dương chưa bao giờ là nguội những năm gần đây.

Tuy nhiên, vì đa phần là người dân nhập cư nên dẫn đến tình trạng thiếu nơi ở. Dẫn đến Bình Dương có tỷ lệ người di cư phải thuê/mượn nhà cao nhất cả nước (74,5%).

3. Những thách thức của vấn đề nhập cư đối với việc quản lý dân số tỉnh Bình Dương.

Dân số tỉnh Bình Dương nhập cư cao có nguồn lao động dồi dào, nhất là lao động trẻ. Đây là một trong những thế mạnh giúp kinh tế Bình Dương phát triển chóng mặt. Nhưng mọi vấn đề đều tồn đọng nhiều mặt, có cơ hội sẽ ẩn chứa thách thức. Dưới đây là tổng hợp một số thách thức Bình Dương cần khắc phục để tăng trưởng cả kinh tế lẫn xã hội:

  • Dần đang chuyển mình sang trình trạng thiếu việc làm như thành phố Hồ Chí Minh.
  • Vấn đề về chỗ ăn ở sinh hoạt, đặt ra nhiệm vụ giải quyết nhu cầu an cư lạc nghiệp.
  • Phát sinh nhiều những tệ nạn xã hội, mất an ninh nhiều khu vực.
  • Với dân số đông cũng khiến giao thông ùn tắc các giờ cao điểm và các tai nạn không mong muốn.
  • Cần có chính sách hỗ trợ những người dân nhập cư chưa ổn định điều kiện kinh tế.
  • Song song đó cũng tạo nhiều cơ hội và tiềm năng cho lĩnh vực bất động sản, xây dựng. Nhất là những năm gần đây, thị trường bất động sản Bình Dương sôi nổi và năng động hơn cả.

Những thách thức của vấn đề nhập cư đối với việc quản lý dân số tỉnh Bình Dương.
Khu nhà ở an sinh ở Bình Dương

4. Vì sao Bình Dương lại thu hút người dân đến nhập cư?

Bình Dương không quá nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh hay các di tích lịch sử. Tuy nhiên, đây cũng là tỉnh nhuộm khá nhiều màu sắc lịch sử hùng ca và những công trình thế kỷ. Và có lẽ điều thu hút người dân nhập cư nhất của Bình Dương đó là sự phát triển kinh tế. Với một số nguyên nhân chính như:

  • Bình Dương được ví như điểm sáng của cả nước về nền kinh tế mới tại Việt Nam.
  • Có nhiều khu công nghiệp tạo nhiều việc làm thu hút người lao động các tỉnh thành khác. Hiện Bình Dương được mệnh danh là trùm lớn về khu Công nghiệp cả nước.
  • Ở khu vực phía Nam, Bình Dương là tỉnh dẫn đầu về sự đồng bộ cơ sở hạ tầng. Nắm giữ vai trò trung tâm trong giao thương và liên kết khu vực.
  • Bình Dương có tốc độ phát triển nhanh, được mệnh danh “thủ phủ công nghiệp” miền Nam.
  • Đây còn là tỉnh thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài cao nhất cả nước những năm gần đây.
  • Hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng được đầu tư mạnh và ngày một mở rộng.

Vì sao Bình Dương lại thu hút người dân đến nhập cư?
Vì sao Bình Dương lại thu hút người dân đến nhập cư?

Lời Kết

Dân số tỉnh Bình Dương có lẽ sẽ tiếp tục tăng những năm tiếp theo. Với sự du nhập và hội nhập ấy đã giúp dân cư Bình Dương sôi động, đa màu sắc nhưng cũng đặt ra thách thức.

IRONMAN vừa cho bạn câu trả lời cho câ hỏi dân số tỉnh Bình Dương bao nhiêu. Hy vọng giúp bạn có thêm những thông tin thú vị và hữu ích về Bình Dương, đặc biệt là dân cư.

Nếu bạn thấy thú vị, xin hãy cho IRONMAN đánh giá 5 sao nhé! Mọi thắc mắc và phản hồi, bạn có thể để lại ở bình luận phía dưới. Nhớ bật thông báo để không bỏ lỡ những bài review thú vị của IRONMAN nhé. Cảm ơn bạn đã theo dõi.Hân Hân

Bài viết liên quan