DMCA.com Protection Status
 
 
 
 

Phương pháp hít thở đúng cách trong luyện tập thể hình

Hít thở là yếu tố rất quan trọng trong tập luyện, đặc biệt là trong tập gym

 

Để có được thân hình đẹp đa số anh em nam giới đều tìm đến thể hình. Nhưng muốn có thân hình đẹp đòi hỏi chúng ta phải tập luyện đúng cách. Trong tập gym có rất nhiều nguyên tắc như: tập theo động tác nào, chế độ ăn uống ra sao, hay hít thở như thế nào cho đúng...

 

Thực tế nhiều người chỉ biết “lao” tới phòng tập mà không tuân thủ những nguyên tắc trong tập luyện. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả luyện tập của họ.

 

Hôm nay mình sẽ chia sẻ cho các bạn cách hít thở đúng trong khi tập gym. Nếu bạn còn phân vân chưa biết hít vào và thở ra như thế nào cho đúng thì hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

 

Các kiểu hít thở sai thường gặp khi tập gym

 

1, Nín thở quá lâu

 

 

nin tho qua lau

 

 

Nhiều bạn khi tập luyện, đặc biệt là tập tạ lớn thường hít một hơi thật sâu, sau đó đẩy tạ vài lần mới thở ra. Sau khi đẩy xong thì mặt đỏ phừng phừng do thiếu oxy. Nín thở quá lâu trong tập luyện không hề tốt cho sức khỏe, mà nó còn ảnh hưởng tới kết quả tập luyện của bạn.

 

2, Thở quá nông

 

Thở quá nông là lỗi thường gặp ở những người mới tập thể hình. Ví dụ như khi bạn thực hiện bài tập đẩy ngực, bạn chỉ hít một hơi rất ngắn và đẩy thanh tạ lên. Để rồi tới khi đẩy được thanh tạ lên tới vị trí cao nhất thì thở ra như hết hơi, không còn sức để đẩy lần sau nữa. Đây cũng là một cách thở sai trong tập luyện.

 

3, Thở ngược

 

 

tho nguoc

 

 

Không quá nhiều người mắc phải lỗi này, nhưng điều đó không có nghĩa là không có ai mắc phải. Có những bạn tập kéo xô, khi thực hiện bài tập vừa kéo xuống vừa hít, khi thả thanh xà ra thì thở ra. Đây cũng là cách hít thở sai lầm mà bạn nên lưu ý khi tập luyện.

 

4, Thở không đúng cách khi thực hiện bài tập đặc biệt

 

 

tho ko dung cach

 

 

Với những bài tập đặc biệt phương pháp hít thở cũng khác với những bài tập thông thường. Những bài tập đặc biệt như bài Rest-Pause sets, tập tăng áp lực ở lượt hạ tạ thì chúng ta nên sử dụng nhiều nhịp thở nhanh để cung cấp oxy cho cơ bắp đang phải chịu áp lực cao.

 

Phương pháp hít thở đúng cách trong tập luyện

 

Hít thở là yếu tố rất quan trọng trong tập luyện thể hình, đặc biệt là khi chúng ta thực hiện các bài tập nâng tạ nặng.

 

1, Hít thở để tạo ra năng lượng

 

 

hit tho tao nang luong

 

 

Khi chúng ta hít thở, hãy lấy oxy qua mũi, oxy sẽ theo đường mũi chuyển vào các tế bào trên cơ thể. Trong các tế bào oxy được sử dụng nhằm làm rất nhiều chức năng phức tạp. Nhưng về cơ bản, oxy được sử dụng để tạo ra năng lượng. Nếu không có đủ lượng oxy cần thiết thì bạn cũng sẽ không có năng lượng để nâng tạ.

 

2, Hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng

 

 

hit bang mui tho bang mieng

 

 

Nếu bạn chưa hít thở đúng cách trong khi tập luyện thì có thể bạn sẽ mất một thời gian ngắn để làm quen với phương pháp hít thở đúng cách. Không chỉ trong tập gym mà trong cuộc sống thường ngày bạn cũng nên hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng.

 

Khi hít vào bạn hãy mím môi lại, hít vào hoàn toàn qua mũi áp lực được gia tăng trong khoang ngực. Phổi sẽ đẩy không khí vào máu thông qua van tim và đẩy máu khi khắp cơ thể. Quá trình này giúp sản sinh năng lượng cho bạn thực hiện việc kéo đỡ tạ hay vật nặng về phía sau cơ thể.

 

Tiếp đó nếu muốn thực hiện nâng, đẩy sức nặng thì hãy thở ra từ từ. Quá trình thở ra này có tác dụng giải phóng năng lượng.

 

Ví dụ

 

- Nằm đẩy ngực: khi thực hiện hạ tạ xuống cơ thể thì hít vào. Nâng tạ lên thì hãy thở ra.

 

- Ngồi đẩy vai: Khi bạn hạ xuống thì hãy hít vào, và thở ra khi nâng lên.

 

- Ngồi kéo xô: khi kéo thanh đòn về phía người thì hãy hít vào, và khi nhả thanh đòn ra thì hãy thở ra.

 

- Gánh tạ: Khi hạ xuống thì hít vào, và thở ra khi lên.

 

- Cuốn tạ tay: Khi gập tay về phía người thì hãy hít vào và buông tay thì thực hiện thở ra.

 

Chạy: Khi chạy bạn thực hiện việc hít thở theo nhịp 2-2.

Nguồn: sưu tầm

RELATED POSTS: